Header

วิธีเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกน้อยในช่วงหน้าหนาว

แพทย์หญิงชุติมณฑน์  เขื่อนคำ แพทย์หญิงชุติมณฑน์ เขื่อนคำ

วิธีเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกน้อยในช่วงหน้าหนาว โรงพยาบาลพริ้นซ์ ลำพูน

เคล็ดลับสำคัญสำหรับคุณพ่อคุณแม่

เมื่อเข้าสู่หน้าหนาว เด็กๆ มักจะมีภูมิคุ้มกันที่อ่อนแอลงและมีโอกาสติดเชื้อต่างๆ ได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ หรือโรคปอดอักเสบ การดูแลเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับลูกน้อยจึงเป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรให้ความสำคัญ เพื่อให้ลูกน้อยสามารถผ่านช่วงฤดูนี้ไปได้อย่างสุขภาพดี มาดูกันว่าเราสามารถทำอะไรได้บ้างเพื่อลดความเสี่ยงให้ลูกน้อยในช่วงหน้าหนาวนี้

1. เพิ่มพลังภูมิคุ้มกันด้วยอาหารที่มีประโยชน์

  • ผลไม้และผักที่มีวิตามินซีสูง: วิตามินซีมีส่วนช่วยกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดขาวที่ทำหน้าที่ในการต่อสู้กับเชื้อโรค คุณพ่อคุณแม่ควรให้ลูกน้อยทานผลไม้เช่น ส้ม มะขามป้อม กีวี และสตรอเบอร์รี่ นอกจากจะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันแล้ว ยังช่วยลดโอกาสการเกิดหวัดได้อีกด้วย
  • โปรตีนจากเนื้อสัตว์และถั่ว: โปรตีนเป็นสารอาหารที่สำคัญในการเสริมสร้างเซลล์ต่างๆ รวมถึงเซลล์ภูมิคุ้มกัน การให้ลูกน้อยทานโปรตีนจากเนื้อปลา ไก่ และถั่วต่างๆ จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงพร้อมต่อสู้กับเชื้อโรค
  • โยเกิร์ตและโปรไบโอติกส์: ระบบทางเดินอาหารที่แข็งแรงจะช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้ดี การทานโยเกิร์ตที่มีโปรไบโอติกส์ช่วยเสริมสุขภาพลำไส้ ทำให้ร่างกายสามารถป้องกันเชื้อโรคที่เข้ามาในร่างกายได้ดีขึ้น

2. รักษาความชุ่มชื้นของร่างกาย การดื่มน้ำอุ่น ช่วยได้มากกว่าที่คิด

  • แม้ในช่วงหน้าหนาวที่เราอาจไม่รู้สึกกระหายน้ำมาก แต่การดื่มน้ำมากๆ ยังคงเป็นสิ่งสำคัญ การดื่มน้ำอุ่นช่วยให้ร่างกายอบอุ่นและเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับระบบทางเดินหายใจ ทำให้จมูกและลำคอไม่แห้ง ซึ่งช่วยป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย
  • ลองน้ำสมุนไพรอุ่นๆ เช่น น้ำขิงหรือน้ำมะนาวผสมน้ำผึ้งอุ่นๆ นอกจากจะช่วยเพิ่มความอบอุ่นแล้ว ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของลูกน้อยได้ดี

3. เสริมภูมิคุ้มกันด้วยการออกกำลังกาย สร้างสุขภาพให้แข็งแรงจากภายใน

  • การออกกำลังกายเบาๆ ทุกวัน: การเคลื่อนไหวร่างกายช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด ทำให้เซลล์ภูมิคุ้มกันทำงานได้ดีขึ้น คุณพ่อคุณแม่สามารถให้ลูกน้อยวิ่งเล่นหรือทำกิจกรรมเบาๆ ภายในบ้านได้ เช่น การเล่นโยคะสำหรับเด็ก การเต้นตามเพลงโปรด หรือการทำท่ากายบริหารเบาๆ
  • เกมสร้างความสนุกเพื่อการออกกำลังกาย: ลองจัดเกมที่ต้องใช้การเคลื่อนไหว เช่น การเต้นแข่งกัน หรือการเล่นเกมเก็บของในห้อง ซึ่งจะช่วยให้ลูกน้อยได้ออกกำลังกายโดยไม่รู้สึกเบื่อ

4. นอนหลับให้เพียงพอ การพักผ่อนช่วยเสริมภูมิคุ้มกันอย่างดี

  • การนอนหลับอย่างเพียงพอเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายได้ซ่อมแซมและฟื้นฟูตัวเอง รวมถึงการสร้างเซลล์ภูมิคุ้มกันใหม่ๆ คุณพ่อคุณแม่ควรให้ลูกน้อยนอนหลับอย่างน้อย 10-12 ชั่วโมงในช่วงที่อากาศเย็น เพื่อให้ร่างกายมีเวลาฟื้นฟูอย่างเต็มที่
  • สร้างกิจวัตรก่อนนอน เช่น การเล่านิทาน การอ่านหนังสือ หรือการฟังเพลงเบาๆ ช่วยให้ลูกน้อยผ่อนคลายและนอนหลับได้ลึกขึ้น ซึ่งเป็นผลดีต่อการเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

5. ป้องกันเชื้อโรคด้วยการรักษาความสะอาด

  • ล้างมือบ่อยๆ การล้างมือด้วยสบู่เป็นวิธีที่ง่ายแต่สำคัญมากในการป้องกันเชื้อโรค คุณพ่อคุณแม่ควรสอนให้ลูกน้อยล้างมือก่อนและหลังรับประทานอาหาร หลังใช้ห้องน้ำ และหลังกลับจากการเล่นนอกบ้าน
  • รักษาความสะอาดของของใช้ในบ้าน เช็ดทำความสะอาดของเล่นของลูกน้อยและพื้นที่ที่สัมผัสบ่อยๆ ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ จะช่วยลดการแพร่กระจายของเชื้อโรคในบ้านได้

6. การฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ ป้องกันไว้ดีกว่าแก้ไข

  • การฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ในช่วงหน้าหนาว ซึ่งเหมาะกับเด็กที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอหรือมีโรคประจำตัว การรับวัคซีนนี้จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นได้
  • ปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับวัคซีนที่เหมาะสม ควรสอบถามแพทย์เกี่ยวกับวัคซีนที่เหมาะสมสำหรับเด็กแต่ละวัย และการฉีดวัคซีนอย่างสม่ำเสมอเพื่อความปลอดภัย

การดูแลสุขภาพลูกน้อยให้แข็งแรงในช่วงหน้าหนาว

การเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกน้อยในช่วงหน้าหนาวไม่ใช่เรื่องยาก แต่ต้องใส่ใจในเรื่องอาหาร การพักผ่อน การออกกำลังกาย และการรักษาความสะอาด เพื่อให้ลูกน้อยมีสุขภาพที่ดีและแข็งแรงพร้อมเผชิญกับอากาศเย็นที่มาพร้อมกับโรคภัยต่างๆ คุณพ่อคุณแม่ลองนำเคล็ดลับเหล่านี้ไปปรับใช้กันดูนะคะ แล้วจะเห็นว่าลูกน้อยของเราจะสดใสและมีความสุขตลอดฤดูหนาวนี้



ศูนย์การรักษาที่เกี่ยวข้อง

แผนกกุมารเวช | โรงพยาบาลพริ้นซ์ ลำพูน

แผนกกุมารเวช

สถานที่

ชั้น 1 โรงพยาบาลพริ้นซ์ ลำพูน

เวลาทำการ

08:00 - 22:00 น.

เบอร์ติดต่อ

053-582-888

แพทย์ประจำศูนย์

แผนกกุมารเวช

แพทย์หญิงศิรดา ปวีณเกียรติคุณ

สาขากุมารเวชศาสตร์

แผนกกุมารเวช

แพทย์หญิงณัฐวรรณ์ อรรครัตนกุล

สาขากุมารเวชศาสตร์

แผนกกุมารเวช

แพทย์หญิงกัญญารัตน์ เขียวสนุก

สาขากุมารเวชศาสตร์

แพทย์แนะนำ

ศูนย์ศัลยกรรมทั่วไป

พญ.กิติยา จันทรวิถี

พญ.กิติยา จันทรวิถี

ศูนย์ศัลยกรรมทั่วไป

อายุรแพทย์โรคหัวใจและหลอดเลือด

นพ. ลิขิต กำธรวิจิตรกุล

ศัลยเเพทย์ออร์ปิดิกส์